วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Creative Art Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559
เรียนครั้งที่ 3 เวลา 08.30 - 13.30 น.
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดกิจกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์และการจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกให้กับเด็กปฐมวัย โดยให้ได้รับประสบการณ์จากการเล่น ลงมือปฏิบัติซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้ และเพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนาให้ครบทุกด้าน ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา
จุดประสงค์
- วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
- นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมแระจำวันให้บรรลุตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้
- การเขียนแผนต้องดูประสบการณ์สำคัญในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย แล้วนำมาใส่ให้ตรงตามเรื่องที่สอนให้ครบทั้ง4ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา
การออกแบบแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์ให้เด็กได้พัฒนาครบทุกด้าน บรรลุจุดมุ่งหมายตามหลักสูตรนั้น ครูจำเป็นต้องวางแผนการจัดประสบการณ์ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้อย่างเหมาะสม และบรรลุผลตามจุดหมายที่กำหนด
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhimaNbZSRiavIvfOFk6XVYaXMv6PBwaqD9LchNg05rY9xgXxNwWB5xLZZyUfscCC8zLrjMlg4Jprlj2J1I-0u5pIR9KPZfipElvj-fhqSzS8eu5DNIuXQ-kpUZQ_atEmYvdJfEcbXm93I/s400/20160204_103800.jpg)
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์กับเด็กปฐมวัยอย่างเต็มที่ ครูจะต้องสามารถตอบคำถามพื้นฐานต่อไปนี้
1. วางแผนการจัดประสบการณ์สำหรับใคร ครูต้องรู้จักเด็กที่ตนเองรับผิดชอบ รู้พัฒนาการตามวัย ความสนใจ ความถนัด ความสามารถ รวมทั้งรู้ว่าควรปรับปรุงและพัฒนาเด็กคนใดในเรื่องใดบ้าง
2. ต้องการให้เด็กเรียนรู้อะไร ครูต้องรู้จุดหมายของการจัดประสบการณ์ ครูจึงควรศึกษาก่อนว่าทักษะ สาระการเรียนรู้ หรือประสบการณ์สำคัญใดที่จะจัดให้กับเด็ก แล้วจึงวางแผนการจัดกิจกรรมต่อไป
3. เด็กจะเรียนรู้เรื่องที่ต้องการให้เรียนรู้ได้ดีที่สุดได้อย่างไร ครูต้องรู้จักคิดหาวิธีสอน และสื่อเพื่อช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพ
4. รู้ได้อย่างไรว่าเด็กเกิดการเรียนรู้หรือไม่ มากน้อยเพียงใด ครูต้องรู้วิธีประเมินผล สร้างและใช้เครื่องมือประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยที่เหมาะสม
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่1 เลือกเรื่อง
- สังเกตจากความสนใจ ความต้องการของเด็กตามสภาพจริง
- เรื่องต้องชัดเจน ไม่กว้างเกินไป เชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ
- ไม่ควรเลือกสัตว์ คมนาคม
ขั้นที่2 ระดมความคิด
- สิ่งที่เด็กรู้แล้ว
- สิ่งที่เด็กต้องการรู้
- สิ่งที่เด็กควรรู้
ขั้นที่3 คิดกิจกรรม
- เคลื่อนไหว
- ศิลปะ (กิจกรรมสร้างสรรค์)
- เสริมประสบการณ์
- การเล่นกลางแจ้ง
ขั้นที่4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
ขั้นที่5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น