วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Creative Art Experiences Management for Early Childhood)
อาจารย์ผู้สอน ว่าที่ ร.ต.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม 2559
เรียนครั้งที่ 1 เวลา 08.30 - 13.30 น. 
ความหมายของศิลปะ
- ศิลปะ หมายถึง งานช่างฝีมือเป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วย ความปราณีต งานศิลปะจึงไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็นผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธาและความพากเพียร
ศิลปะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท
1. จิตรกรรม (painting) เป็นงานศิลปะที่แสดงออกด้วยการวาด ระบายสี และการจัดองค์ประกอบความงามอื่น เพื่อให้เกิดภาพ 2 มิติ ไม่มีความลึกหรือนูนหนา จิตรกรรมเป็นแขนงหนึ่งของทัศนศิลป์ ผู้ทำงานจิตรกรรม มักเรียกว่า จิตรกร
การจำแนก
จำแนกได้ตามลักษณะผลงานที่สิ้นสุด และ วัสดุอุปกรณ์การสร้างสรรค์เป็น 2 ประเภท คือ - จิตรกรรมภาพวาด (Drawing) จิตรกรรมภาพวาด เรียกเป็นศัพท์ทัศนศิลป์ภาษาไทยได้หลายคำ คือ ภาพวาดเขียน ภาพวาดเส้น หรือบางท่านอาจเรียกด้วยคำทับศัพท์ว่า ดรอว์อิง ก็มี ปัจจุบันได้มีการนำอุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่ใช้ในการเขียนภาพและวาดภาพ ที่ก้าวหน้าและทันสมัยมากมาใช้ ผู้เขียนภาพจึงจึงอาจจะใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ มาใช้ในการเขียนภาพ ภาพวาดในสื่อสิ่งพิมพ์ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ ภาพวาดลายเส้น และ การ์ตูน


- จิตรกรรมภาพเขียน (Painting) ภาพเขียนเป็นการสร้างงาน 2 มิติบนพื้นระนาบด้วยสีหลายสีซึ่งมักจะต้องมีสื่อตัวกลางระหว่างวัสดุกับอุปกรณ์ที่ใช้เขียนอีก ซึ่งกลวิธีเขียนที่สำคัญ คือ

2.การเขียนภาพสีน้ำมัน (Oil Painting)

3.การเขียนภาพสีอะคริลิก (Acrylic Painting)

4.การเขียนจิตรกรรมฝาผนัง (Fresco Painting)

5.จิตรกรรมแผง (Panel Painting)
![]() |
"ฉากแท่นบูชาเกนต์" โดยยัน ฟัน ไอก์ และพี่ชาย, ค.ศ. 1432.
ฉากแท่นบูชา (altarpiece) บนแผ่นไม้ เขียนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
|
จำแนกตามยุคสมัยและแหล่งสร้างสรรค์ เช่น
- จิตรกรรมไทย


- จิตรกรรมกอทิก

- จิตรกรรมบาโรก
- จิตรกรรมลัทธิประทับใจ
![]() |
"อาฟว์นูว์เดอลอเปรา" (Avenue de l'Opéra) โดยกามีย์ ปีซาโร |
- จิตรกรรมลัทธิประทับใจยุคหลัง
![]() |
"ร้อยปีแห่งความมีอิสระ" โดยอ็องรี รูโซ ค.ศ. 1892 |
- จิตรกรรมเนเธอร์แลนด์เริ่มแรก
![]() | ||
"ภาพเหมือนของครอบครัวอาร์โนลฟินิ" (ค.ศ. 1434) | โดย ยัน ฟัน ไอก์ |
- จิตรกรรมสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยา
![]() |
ทอนโด “พระแม่มารีอัลบา” โดยราฟาเอล |
- จิตรกรรมจริตนิยม

- จิตรกรรมสมัยใหม่ยุคพัฒนา

2.ประติมากรรม (Sculpture) เป็นงานศิลปะที่แสดงออกด้วยการปั้น แกะสลัก หล่อ และการจัดองค์ประกอบความงามอื่น ลงบนสื่อต่างๆ เช่น ไม้ หิน โลหะ สัมฤทธิ์ ฯลฯ เพื่อให้เกิดรูปทรง 3 มิติ มีความลึกหรือนูนหนา สามารถสื่อถึงสิ่งต่างๆ สภาพสังคม วัฒนธรรม รวมถึงจิตใจของมนุษย์โดยชิ้นงาน ผ่านการสร้างของประติมากร ประติมากรรมเป็นแขนงหนึ่งของทัศนศิลป์ ผู้ทำงานประติมากรรม
มักเรียกว่า ประติมากร
ประเภทของงานประติมากรรม
ประเภทของงานประติมากรรม แบ่งเป็น 3 ประเภท ตามมิติของความลึก ได้แก่
- ประติมากรรมนูนต่ำ ได้แก่ งานประติมากรรมที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับประติมากรรมประเภทนูนสูง แต่จะแบนหรือบางกว่าประติมากรรมประเภทนี้ ไม่ปรากฏมากนักในอดีต ซึ่งมักจะได้แก่ ประติมากรรมที่เป็นลวดลายประดับตกแต่ง เช่น แกะสลักด้วยไม้ หิน ปูนปั้น เป็นต้น
2.ประติมากรรมนูนสูง ได้แก่ ประติมากรรมที่ไม่ลอยตัว มีพื้นหลัง ตัวประติมากรรมจะยื่นออกมาจากพื้นหลังค่อนข้างสูง ประติมากรรมที่เป็นลวดลายประดับตกแต่งด้วย เช่น ประติมากรรมปูนปั้นประดับกระจกหน้าบ้าน พระอุโบสถและวิหารต่าง ๆ ตลอดจนถึงการประดับตกแต่งสถาปัตยกรรมในปัจจุบัน เช่น ประติมากรรมที่ปั้นเป็นเรื่องราวหรือเป็นลวดลายประดับตกแต่งอาคาร ตกแต่งฐานอนุสาวรีย์ ตกแต่งสะพาน และสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ เป็นต้น และ ลอยและบินได้

3.ประติมากรรมลอยตัว ได้แก่ ประติมากรรมที่ปั้น หล่อ หรือแกะสลักขึ้นเป็นรูปร่างลอยตัวมองได้รอบด้าน ไม่มีพื้นหลัง เช่น รูปประติมากรรมที่เป็นอนุสาวรีย์ประติมากรรมรูปเหมือน และพระพุทธรูปลอยตัวสมัยต่าง ๆ ตลอดไปจนถึงประติมากรรมสำหรับประดับตกแต่ง เป็นต้น

ประติมากรรมประเภทลอยตัวของไทยที่รู้จักกันดี คือ พระพุทธรูปสมัยต่าง ๆ โดยเฉพาะพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย ซึ่งถือว่าเป็นพระพุทธรูปคลาสิคของไทยนั้นนับเป็นประติมากรรมลอยตัวที่สมบูรณ์แบบ

3.สถาปัตยกรรม(architecture) หมายถึง ผลงานศิลปะที่แสดงออกสิ่งก่อสร้าง รวมถึงสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกสิ่งปลูกสร้างนั้น ที่มาจากการออกแบบของมนุษย์ ด้วยศาสตร์ทางด้านศิลปะ การจัดวางที่ว่าง ทัศนศิลป์ และวิศวกรรมการก่อสร้าง เพื่อประโยชน์ใช้สอย สถาปัตยกรรมยังเป็นสื่อความคิด และสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของสังคมในยุคนั้นๆด้วย
ประเภทของสถาปัตยกรรม
- สถาปัตยกรรมเปิด (Open Architecture) เป็นสิ่งก่อสร้างที่ประชาชนสามารถเข้าไปใช้ประโยชน์ได้ เช่น อาคารบ้านเรือน โรงแรม โบสถ์ ฯลฯ จึงต้องจัดสภาพต่าง ๆ ให้เอื้ออำนวยต่อการอยู่อาศัยของมนุษย์ เช่น แสงสว่าง และการระบายอากาศ

- สถาปัตยกรรมปิด (Closing Architecture) เป็นสิ่งก่อสร้างอันเนื่องมาจากความเชื่อถือต่าง ๆ จึงไม่ต้องการให้คนเข้าไปอาศัยอยู่ เช่น สุสาน อนุสาวรีย์ เจดีย์ต่าง ๆ สิ่งก่อสร้างแบบนี้จะประดับประดาให้มีความงามมากน้อยตามความศรัทธาเชื่อถือ สถาปัตยกรรมเป็นงานทัศนศิลป์ที่คงสภาพอยู่ได้นานที่สุด

ศิลปะ
- ความงาม (ทางกาย,ทางใจ)
- รูปทรง
- การแสดงออก
" ศิลปะะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความงามและความพึงพอใจ "
- Art มีรากฐานมาจาก ภาษาลาติน ว่า Ars หมายถึง ทักษะ หรือ ความชำนาญ หรือความสามารถพิเศษ
- มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
- เป็นเครื่องมือในการแสดงออก และใช้ความคิดสร้างสรรค์
- ให้ความสำคัญกระบวนการสร้างสรรค์งาน
- เน้นความไวในการรับรู้ด้านอารมณ์
- ความรู้สึกที่มีอยู่เบื้องหลังผลงาน
- สนับสนุนให้ผู้เรียนค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ๆ
- นำไปพัฒนาชีวิตด้านอื่นๆ ได้
- ตอบสนองตามความต้องการของเด็ก
- เด็กชอบวาดรูป
- เด็กมีความคิด จินตนาการ
- เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดที่บางครั้งไม่สามารถพูดได้
- เด็กต้องการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
- เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และ ความภาคภูมิใจ
- เป็นรากฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็ก
- ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และ สติปัญญา - ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างขึ้น
- กระบวนการทางศิลปะจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตนเองและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นตามวัย - ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
- ช่วยเสริมสร้าง / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
- ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กเพราะ ศิลปะ ช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย- ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ- ประสบการณ์ด้านวัสดุ-อุปกรณ์
- การสอนศิลปะเด็ก ไม่ใช่การสอนให้เด็กวาดรูปเก่ง
- เป็นการปลูกฝังนิสัยอันดีงาม ละเอียดอ่อน
- การสอนศิลปะเด็กมีจุดมุ่งหมาย เพื่อ
1.ฝึกทักษะการใช้มือเตรียมความพร้อม ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
2.ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ + ความสามารถของเด็กแต่ละคน
3.พัฒนาร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และ บุคลิกภาพ
4.ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ และวัฒนธรรมไทย
5.ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ เครื่องใช้ในการทำศิลปะ รู้จักการเก็บรักษา ทำความสะอาด
6.ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
7.เปิดโอกาสให้เด็กแสดงออกอย่างอิสระ ผ่อนคลาย สนุกสนาน
8.นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ (ในการประดิษฐ์ คิดค้น ผลิตผลงาน)
- เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน (พูดคุย เร้าความสนใจ)
- เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน (ให้ความรัก ความอบอุ่น)
- เป็นต้นแบบที่ดี (สาธิตวิธีการที่ถูกต้อง)
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก (จัดเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์)
- หลีกเลี่ยงการให้แบบ
- ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
- ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
- ไม่วิจารณ์งานศิลปะเด็ก
- มีส่วนร่วมในการช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของเด็ก
- มีส่วนช่วยขยายประสบการณ์ทางศิลปะของเด็กไม่อยู่แต่ในห้องเรียน
- การสร้างข้อตกลง ระเบียบการใช้
- การจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์
- การจัดวางวัสดุ
- การจัดเตรียมเครื่องมือรักษาความสะอาด
- การจัดเตรียมพื้นที่ในการทำงานอย่างเหมาะสม
- การจัดเก็บผลงาน / การจัดสถานที่แสดงผลงาน
- ขั้นตอนในการสอน
2. กำหนดจุดมุ่งหมาย
3. เตรียมการก่อนสอน
4. ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์
5. ทำการสอนจริงตามแผน
6. เตรียมตัวเด็กให้พร้อม
7. การปฏิบัติงานของเด็กโดยครูเป็นผู้ดูแล
8. การเก็บรักษาและการทำความสะอาด
5. ทำการสอนจริงตามแผน
6. เตรียมตัวเด็กให้พร้อม
7. การปฏิบัติงานของเด็กโดยครูเป็นผู้ดูแล
8. การเก็บรักษาและการทำความสะอาด
9. การประเมินผลงานเด็ก
เทคนิควิธีการสอน
- เข้าถึง ดูแลเอาในใส
- เข้าใจ ความสามารถ ความแตกต่าง
- ให้ความรัก รักและเข้าใจ
- สร้างบรรยากาศ หลากหลาย สนุกสนาน
- มีระเบียบวินัย มีข้อตกลงร่วมกัน
- ปลอดภัย คำนึงถึงความปลอดภัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น